Nên dùng CPU hay GPU để render?
“Nên dùng CPU hay GPU để render” luôn là chủ đề thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cũng như những người có niềm đam mê với đồ họa.
1. Render là gì?Render gọi tắt là kết xuất, là một quá trình kiến tạo một hình ảnh từ một mô hình (hoặc một tập hợp các mô hình) thành một cảnh phim hoặc hình ảnh nào đó bằng cách sử dụng phần mềm máy tính.
Render (kết xuất) được sử dụng trong: điện ảnh, các trò chơi video và điện tử, các chương trình mô phỏng, hiệu ứng đặc biệt trên ti vi, hay trong các hình tượng hóa thiết kế…
Trong quy trình xử lý đồ họa, render (kết xuất) là bước quan trọng cuối cùng để tạo ra một sản phẩm đồ họa đẹp, chất lượng.

GPU và CPU
2. Nên dùng CPU hay GPU để render
Trước đây, quá trình render được thực
hiện chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của CPU. Nhưng hiện tại đã xuất
hiện 1 loại chip đồ họa cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình này đó chính
là GPU. GPU là chip điện tử có chức năng như một bộ vi xử lý riêng của
card tăng tốc đồ họa, chuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa. Hai
dòng chip đồ họa phổ biến nhất hiện nay là NVIDIA và AMD/ATI. Nhưng
NVIDIA được biết đến nhiều hơn nhờ vào các dòng sản phẩm như: Quadro, Tesla,
…Trong phạm vi bài viết, chúng ta sẽ đi sâu phân tích những ưu và nhược
điểm của 2 hình thức render bằng CPU và GPU để từ đó đưa ra giải pháp
“Nên dùng CPU hay GPU để render”
Như chúng ta đã biết, quá trình render
đòi hỏi tiêu tốn một lượng tài nguyên đáng kể và thời gian render cũng
khác nhau tuỳ thuộc vào mỗi dòng máy tính. Hai hình thức render được sử
dụng phổ biến hiện nay là render bằng CPU và render bằng GPU. Mỗi hình
thức lại chứa đựng những ưu và nhược điểm riêng.
Nếu CPU có ưu điểm là số lượng chương
trình sử dụng CPU để render nhiều hơn và cũng dễ lập trình hơn so với
GPU thì GPU lại có ưu điểm về tốc độ. Các chương trình render bằng GPU
cho tốc độ nhanh hơn CPU rất nhiều lần.
Nếu render bằng CPU thì CPU sẽ phải làm
rất nhiều nhiệm vụ. Đầu tiên, là phải tính toán các đỉnh, điểm, đường từ
các mẫu 3D trong máy thành các điểm ảnh và mảng màu 2D. Sau đó là phải
truy xuất chúng ra màn hình. Còn với GPU, chúng sẽ tạo ra một ma trận
các điểm ảnh và các mảng, CPU chỉ việc phân công cho các thành phần này
mà thôi. Lúc này, công việc của CPU sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều và CPU có thể
dành sức lực vào các nhiệm vụ khác.
Mỗi sản phẩm đồ họa sẽ có những đặc điểm
và độ phức tạp riêng. Vì vậy, một CPU không thể xử lý được hết các vấn
đề của từng sản phẩm được. CPU sẽ rơi vào tình trạng bị động trong một
số thuật toán có độ phức tạp cao. Nhưng GPU thì lại được thiết kế riêng
biệt hơn. Mỗi GPU sẽ phù hợp với một lĩnh vực riêng như: Geforce là card
đồ họa dành riêng cho các game thủ, Quadro là card đồ họa dành cho máy
trạm CAD và sáng tạo nội dung kỹ thuật số, Tesla dành riêng cho các ứng
dụng đồ họa cao cấp trong các lĩnh vực chuyên nghiệp và khoa học…Chính
nhờ sự riêng biệt đó mà mỗi GPU sẽ được chuyên môn hóa hơn, có khả năng
giải quyết những thuật toán phức tạp mà CPU không thể làm được. Ngoài
ra, tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng cũng có thể linh hoạt lựa
chọn cho mình một GPU phù hợp.
Ngoài tốc độ, độ phức tạp, tính linh
hoạt thì chất lượng của các sản phẩm đồ họa render bằng GPU còn vượt xa
so với các sản phẩm render bằng CPU. Các bạn có thể quan sát những hình
ảnh bên dưới để thấy được sự khác biệt về độ nhiễu giữa các phiên bản
render bằng CPU và GPU trong một vài thử nghiệm.

Render bằng CPU, CPU version, single Intel Core i7-920

Render bằng GPU, GPU/OpenCL version, single Quadro K600
Từ những phân tích và ví dụ trên, ta có
thể dễ dàng nhận thấy trong việc render thì GPU có những ưu điểm vượt xa
so với CPU như: tốc độ, chất lượng sản phẩm sau khi render, tính linh
hoạt, độ phức tạp… và CPU cũng được khuyến khích sử dụng trong quá
trình dựng hơn là quá trình render. Vì vậy, để tạo ra được một sản phẩm
đồ họa có chất lượng cao đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của người tiêu
dùng thì những nhà đồ họa chuyên nghiệp cũng như những người đam mê đồ
họa cần lưu ý: không chỉ quan tâm đến ý tưởng và quá trình dựng một sản
phẩm đồ họa mà cần bỏ chút thời gian để tìm hiểu và lựa chọn một card đồ
họa thích hợp, vì mỗi loại card sẽ thích hợp với mỗi lĩnh vực và độ
phức tạp riêng. Tuy render là bước cuối cùng nhưng lại là yếu tố có ảnh
hưởng lớn đến chất lượng của sản phẩm. Lựa chọn được card đồ họa phù hợp
sẽ giúp rút ngắn được thời gian cũng như nâng cao được hiệu suất làm
việc một cách đáng kể.
Xem thêm các dòng card màn hình phù hợp cho việc render NVIDIA QuadroThông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:
CÔNG TY CỔ PHẦN ANH ĐỨC
Website: www.fastest.com.vn – Email: sales@fastest.com.vn
♦ Trụ sở Hà Nội:
Showroom Tư vấn Dự án - Giải pháp và Bảo hành Dịch vụ
Đ/c: Số 33 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
ĐT: (04) 3514.9887 - Hotline :

♦ Chi nhánh TP.HCM:
Showroom Tư vấn Dự án - Giải pháp và Bảo hành Dịch vụ
Đ/c: 31 Trần Đình Xu, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (08) 3837.4169 - Hotline:
