Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

SSAA (FSAA) là gì?

SSAA (FSAA) là gì?

Vậy SSAA (Supersampling Anti Aliasing) hay còn gọi là  FSAA (Full Scene Anti Aliasing) là gì?
SSAA là phương pháp khử răng cưa ra đời đầu tiên. SSAA sử dụng sức mạnh phần cứng thuần túy của card đồ họa để xử lý chứ không áp dụng nhiều thuật toán phức tạp như các kỹ thuật về sau.
  • Khử răng cưa là gì?
Khử răng cưa (Anti Aliasing - AA) là công nghệ xử lý đồ họa rất nổi tiếng. Cụm từ khử răng cưa có lẽ đã khá rõ ràng. Khử răng cưa là việc áp dụng các kỹ thuật xử lý hình ảnh để giảm bớt các răng cưa trên bề mặt đó, giúp đem lại hình ảnh mịn màng và đẹp hơn.
Nguyên lý làm việc của khử răng cưa rất đơn giản, nhưng quá trình xử lý thì không đơn giản như vậy. Các phần cứng máy tính ngày nay (cụ thể là card đồ họa) cung cấp nhiều phương pháp xử lý răng cưa, cùng với nhiều kết quả khác nhau. Thiết lập nào là phù hợp, ưu điểm và khuyết điểm của từng loại, bạn nên chọn phương pháp nào phù hợp với sức mạnh của Card đồ họa của bạn.
  • Nguyên lý cơ bản của khử răng cưa
Khử răng cưa đã tồn tại từ rất lâu, từ những ngày đầu tiên của công nghệ hình ảnh 3D. Mọi hình ảnh ta nhìn thấy trên màn hình được cấu thành từ các pixel có hình vuông, là đơn vị cơ bản nhất của hình ảnh và có màu sắc cố định. Tập hợp nhiều các pixel sẽ tạo nên hình ảnh lớn. Do đó khi thể hiện các đối tượng đồ họa như đường chéo, hình tròn, ta sẽ gặp hiện tượng “răng cưa”, hình thành bởi cạnh vuông của các pixel cơ bản đó. Ta theo dõi ví dụ sau:

Hình ảnh chưa xử lý và đã xử lý răng cưa
Khi ta vẽ một hình nào đó (đường thẳng hoặc hình tròn), card đồ họa sẽ hiểu là một hình vector có tọa độ, nhưng khi hiển thị lên màn hình thì nó sẽ hiển thị ở dạng raster, tức là hình ảnh được cấu tạo từ các pixel độc lập. Và khi phóng to hình ảnh raster đó ta sẽ thấy rất rõ các pixel. Răng cưa ở đây chính là các cạnh vuông của pixel hình thành, có hình dạng như các bậc thang. Việc khử răng cưa về cơ bản, chính là việc làm giảm đi sự khác biệt rõ ràng giữa các pixel trắng và đen, có thể do việc lấy các mẫu pixel có sắc xám đặt bên cạnh, để làm giảm đi cảm giác răng cưa của hình ảnh.
Nhưng về mặt kỹ thuật, khử răng cưa sẽ phải làm cụ thể những gì để đem lại hình ảnh mịn màng hơn. Hãy cùng tìm hiểu 2 kỹ thuật khử răng cưa lâu đời nhất: SSAA (Super Sampling AntiAliasing – Khử răng cưa siêu mẫu) và MSAA (Multi Sampling AntiAliasing – Khử răng cưa đa mẫu), cùng với cách người ta áp dụng nó vào đồ họa trong các trò chơi điện tử trên máy tính.
  • Supersampling Anti Aliasing (SSAA, tên khác là FSAA – Full Scene AA)
SSAA là phương pháp khử răng cưa ra đời đầu tiên. SSAA sử dụng sức mạnh phần cứng thuần túy của card đồ họa để xử lý chứ không áp dụng nhiều thuật toán phức tạp như các kỹ thuật về sau. Nguyên tắc rất đơn giản: ví dụ bạn chọn thiết lập 4x SSAA trong game tại độ phân giải 1366 x 768 pixel, máy tính sẽ dựng một khung hình gấp 4 lần độ phân giải gốc của game, là 2732 x 1536, sau đó thu nhỏ khung hình này xuống độ còn phân giải gốc là 1366 x 768. Kết quả đạt được là hình ảnh trở nên mịn màng, trơn tru, bao gồm tất cả các đối tượng trong game như: các cạnh, các vân bề mặt… Rất đơn giản nhưng hiệu quả, tuy nhiên để đạt được chất lượng hình tối ưu như vậy máy tính bạn phải gồng gánh một khối lượng công việc gấp 4 lần bình thường, một cái giá quá đắt để đổi lại kết quả này.

Card đồ họa sẽ xử lý răng cưa ở khung hình lớn gấp 4 lần hình gốc, sau đó resize lại kích thước ban đầu khi trả kết quả.
Thực tế đến tại thời điểm này, SSAA vẫn là phương pháp khử răng cưa cho chất lượng hình ảnh đẹp nhất, nhưng để có chất lượng tốt như vậy, mọi thành phần của máy bạn phải chạy với công suất gấp nhiều lần khối lượng công việc gốc phải làm. Kết quả là khung hình của game sẽ sụt giảm nghiêm trọng tương ứng với số mẫu khử răng cưa SSAA. Do đó, các nhà phát triển đã phát triển nhiều giải pháp hiệu quả hơn nhằm cân bằng chất lượng hình ảnh và hiệu năng.

Thông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:
CÔNG TY CỔ PHẦN ANH ĐỨC
Website: www.fastest.com.vn – Email: sales@fastest.com.vn
♦ Trụ sở Hà Nội:
Showroom Tư vấn Dự án - Giải pháp và Bảo hành Dịch vụ
Đ/c: Số 33 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
ĐT: (04) 3514.9887 - Hotline : 0987 192 244
♦ Chi nhánh TP.HCM:
Showroom Tư vấn Dự án - Giải pháp và Bảo hành Dịch vụ
Đ/c: 31 Trần Đình Xu, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (08) 3837.4169 - Hotline: 0938 996 323

Unknown

CÔNG TY CỔ PHẦN ANH ĐỨC - Nhà phân phối ủy quyền sản phẩm NVIDIA Quadro tại Việt Nam.

 

Copyright @ 2013 NVIDIA Quadro.